มะเร็ง

นักวิทยาศาสตร์อังกฤษ ได้ทำการทดลองเบื้องต้น และได้ผลเป็นที่ที่น่ายินดี

โดยใช้ไวรัสธรรมดาชนิดหนึ่ง ในการรักษามะเร็งชนิดใหม่ โดยฉีดเข้าไปทำลายเซลล์ที่เป็นอันตราย นักวิทยาศาสตร์ ยังระบุอีกด้วยว่า เป็นการทดลองเบื้องต้นในมนุษย์ ครั้งนี้พบว่า เชื้อมะเร็ง ในคนไข้รายหนึ่งหายไป และใน๘ณะเดียวกัน ยังพบว่าอีกหลายราย มีเนื้องอกหดตัวเล็กลง โดยยาที่ใช้ในการทดลองกับมนุษย์ในครั้งนี้ คือยาที่ผลิตมาจาก ไวรัสโรคเริม

ไวรัสโรคเริม เป็นไวรัสส่าไข้ชนิดอ่อน ที่ได้รับการดัดแปลง เพื่อนำมากำจัดเนื้องอก ถึงแม้ว่าจากนี้ จำเป็นจะต้อง มีผลการศึกษาที่มากกว่านี้ และยาวนานขึ้นกว่านี้ แต่ทางด้านนักวิทยาศาสตร์ ระบุว่าการฉีดไวรัสดังกล่าว อาจจะช่วยต่อลมหายใจ ผู้ป่วยที่มีมะเร็งลุกลาม ได้เป็นจำนวณมากเลยทีเดียว

หนึ่งในคนไข้ที่เข้าร่วมการทดลอง ความปลอดภัย โดยสถาบันวิจัยมะเร็ง ในครั้งนี้ นายคิชตอฟ วอยคอฟสกี อายุ 39 ปี อาชีพก่อสร้าง จากทางตะวันตก ของกรุงลอนดอน โดยในปี 2017 เขาได้รับการวินิจฉัย จากแพทย์ว่า เป็นมะเร็งต่อมน้ำลาย เขาได้เข้ารับการรักษาหลายวิธี และเข้าผ่าตัดหลายครั้ง แต่อาการก็ยังไม่สู้ดี และมะเร็งยังขยายตัวต่อไป

มะเร็ง

“ผมได้รับการแจ้งว่า ไม่มีทางเลือกอื่นเหลือสำหรับผมแล้ว และผมกำลังได้รับการดูแลในวาระสุดท้ายของชีวิต มันสิ้นหวังมาก เป็นเรื่องเหลือเชื่อที่มีโอกาสเข้าร่วมการทดลองนี้”

การรักษาด้วยไวรัสเป็นช่วงเวลาไม่นาน ซึ่งมีการดัดแปลงไวรัสเริมที่ปกติทำให้เกิดส่าไข้ ดูเหมือนจะได้ผล ทำให้เซลล์มะเร็งของเขาหมดไป

“ผมเข้ารับการฉีดทุก 2 สัปดาห์เป็นเวลานาน 5 สัปดาห์ ซึ่งได้ช่วยกำจัดมะเร็งให้หมดไปอย่างสิ้นเชิง ตอนนี้ผมปลอดมะเร็งมานาน 2 ปีแล้ว”

การฉีดไวรัสดังกล่าว เป็นการฉีดเข้าที่เนื้องอกโดยตรง เพื่อให้มันโจมตีมะเร็งได้ 2 ทาง คือ การรุกเข้าไปในเซลล์มะเร็งและทำให้เซลล์แตกตัว และการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน

ในการทดลองนี้ มีคนไข้ราว 40 คนได้รับการรักษา บางส่วนได้รับการฉีดไวรัสที่ชื่อว่า อาร์พี2 (RP2) เพียงอย่างเดียว แต่คนอื่น ๆ ได้รับยารักษามะเร็งอีกชนิดหนึ่งร่วมด้วยชื่อว่า nivolumab

ศาสตราจารย์เควิน แฮร์ริงตัน หัวหน้านักวิจัย กล่าวกับบีบีซีว่า การตอบสนองต่อการรักษา “เป็นที่น่าพอใจอย่างมาก” ในการรักษามะเร็งที่ลุกลามหลายชนิด รวมถึงมะเร็งทางเดินอาหารและมะเร็งตาชนิดหายาก

“มักจะไม่ค่อยเห็นอัตราการตอบสนองที่ดีเช่นนี้ในการทดลองทางการแพทย์ช่วงแรก เพราะเป้าหมายหลักคือการทดสอบความปลอดภัยในการรักษา และมีการทดลองกับคนไข้ที่มีมะเร็งแพร่กระจายมาก ซึ่งการรักษาในปัจจุบันใช้ไม่ได้ผลแล้ว” เขากล่าว

“ผมอยากรู้เราจะเห็นผลการรักษาที่ดีต่อไปหรือไม่ ขณะที่เรารักษาคนไข้จำนวนมากขึ้น”

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่นักวิทยาศาสตร์เคยใช้ไวรัสในการต่อสู้กับมะเร็ง สำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติของสหราชอาณาจักรได้อนุมัติการรักษาด้วยไวรัสส่าไข้ที่ชื่อว่า T-Vec ในมะเร็งผิวหนังระยะรุนแรงเมื่อ 2-3 ปีก่อน

ศ.แฮร์ริงตัน เรียกการรักษาด้วยอาร์พี2 ว่า เป็น T-Vec ในแบบที่ทรงพลังมากขึ้น เพราะมีการดัดแปลงอื่น ๆ กับไวรัส ดังนั้นเมื่อไวรัสนี้เข้าสู่เซลล์มะเร็ง มันจึงกำจัดเซลล์มะเร็งอย่างได้ผล

ดร.มารีแอนน์ เบเคอร์ จากหน่วยงานวิจัยมะเร็งสหราชอาณาจักร กล่าวว่า ผลการศึกษาที่น่ายินดีนี้ อาจเปลี่ยนแปลงวิธีการรักษามะเร็ง

“บรรดานักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่า ไวรัสช่วยรักษามะเร็งได้เมื่อ 100 ปีก่อน แต่เป็นเรื่องท้าทายในการควบคุมพวกมันให้มีความปลอดภัยและให้ได้ผลดี”

“วิธีการรักษาด้วยไวรัสวิธีใหม่นี้ให้ความหวังในช่วงแรกของการทดลองกลุ่มเล็ก ตอนนี้เราต้องศึกษาเพิ่มเติม เพื่อดูว่า มันได้ผลดีแค่ไหน”

“งานวิจัยบ่งชี้ว่า การรักษาหลายอย่างร่วมกัน เป็นกลยุทธ์ที่ใช้ได้ผลดี และการรักษาด้วยไวรัสอย่างวิธีนี้ อาจเป็นส่วนหนึ่งในเครื่องมือเอาชนะมะเร็งของเราได้”

ขอบคุณ แหล่งที่มา : bbc.com

สามารถอัพเดต ข่าวสารเรื่องราวต่างๆ ได้ที่ : swordsofdalriada.com